About_TH
เกี่ยวกับเรา วิทยาลัยจีนศึกษา

ประวัติความเป็นมา
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต คณะศิลปศาสตร์ สาขาวิชาภาษาจีนของมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติได้รับความเห็นชอบจาก ทบวงมหาวิทยาลัยให้เปิดดำเนินการครั้งแรกในปีพุทธศักราช 2535 ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2535 ตามหนังสือที่ ทม.0207/19589 ลงวันที่ 24 กรกฎาคม 2535 (ภายหลังจากที่มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ.2533) และได้รับการรับรองมาตรฐานการศึกษาเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2538 (ตามหนังสือที่ ทม.0207/10902 ลงวันที่ 15 พฤษภาคม 2539) โดยแรกเริ่มก่อตั้งสังกัดสาขาวิชาภาษาจีน คณะมนุษยศาสตร์ ต่อมาในปี พ.ศ.2537 คณะมนุษยศาสตร์เปลี่ยนชื่อเป็นคณะศิลปศาสตร์ ดังนั้นนับตั้งแต่ปี พ.ศ.2537 เป็นต้นมา หลักสูตรภาษาจีนจึงขึ้นสังกัดอยู่ภายใต้การบริหารจัดการของสาขาวิชาภาษาจีน คณะศิลปศาสตร์จวบจนปัจจุบัน
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต คณะศิลปศาสตร์ สาขาวิชาภาษาจีนของมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติได้รับความเห็นชอบจาก ทบวงมหาวิทยาลัยให้เปิดดำเนินการครั้งแรกในปีพุทธศักราช 2535 ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2535 ตามหนังสือที่ ทม.0207/19589 ลงวันที่ 24 กรกฎาคม 2535 (ภายหลังจากที่มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ.2533) และได้รับการรับรองมาตรฐานการศึกษาเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2538 (ตามหนังสือที่ ทม.0207/10902 ลงวันที่ 15 พฤษภาคม 2539) โดยแรกเริ่มก่อตั้งสังกัดสาขาวิชาภาษาจีน คณะมนุษยศาสตร์ ต่อมาในปี พ.ศ.2537 คณะมนุษยศาสตร์เปลี่ยนชื่อเป็นคณะศิลปศาสตร์ ดังนั้นนับตั้งแต่ปี พ.ศ.2537 เป็นต้นมา หลักสูตรภาษาจีนจึงขึ้นสังกัดอยู่ภายใต้การบริหารจัดการของสาขาวิชาภาษาจีน คณะศิลปศาสตร์จวบจนปัจจุบัน
แพทย์หญิงกรรณิการ์ ตันประเสริฐ (2543 : 343) ที่ได้กล่าวถึงความเป็นมาของการก่อตั้งมหาวิทยาลัยและสืบเนื่องกับที่มาของ การก่อตั้งสาขาวิชาภาษาจีน (คณะภาษาและวัฒนธรรมจีน) ไว้ว่า
“….จาก การหารือร่วมกันหลายครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับท่านประธานอุเทน สรุปได้ว่ามูลนิธิป่อเต็กตึ๊งอยากได้มหาวิทยาลัยชั้นดี มีคุณภาพ ผลิตบัณฑิตได้ในหลาย ๆ สาขาวิชาที่ประเทศต้องการ และบัณฑิตต้องเป็นคนดี มูลนิธิฯ ให้หลักไว้เลยว่าให้เป็นมหาวิทยาลัยที่ไม่หวังผลกำไร แต่ต้องพึ่งและพัฒนาตัวเองได้ในอนาคต จากจุดตรงนี้จึงได้เสนอแผน (รุ่นแรก) ต่อสภามหาวิทยาลัยในเดือนธันวาคม 2533 โดยจัดเป็นมหาวิทยาลัยขนาดที่ไม่ใหญ่นัก คือใน 5 ปี จะมีนักศึกษาราว 5,000 คน เปิดสอนได้ถึงระดับปริญญญาโท การผลิตบัณฑิตทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมีสัดส่วนเกือบร้อยละ 40 ซึ่งอยู่ในเกณฑ์สูงกว่าของเอกชนโดยทั่วไป โดยเน้นด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพที่เรามีขีดความสามารถ มีโรงพยาบาลเป็นของตัวเองอยู่แล้ว ส่วนเรื่องของภาษาจีนนั้น แน่นอนว่าเราต้องมีการสอนเพราะเป็นภาษาที่น่าจะมีบทบาทในภูมิภาคนี้เพิ่ม ขึ้นในอนาคต รากเหง้าของมหาวิทยาลัยก็เกี่ยวพันกับคนจีนอยู่แล้ว ดิฉันเชื่อมั่นว่าแผนงานนี้เป็นไปได้….”
ความสำคัญของการจัดหลักสูตรภาษาจีนของมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ ไม่เพียงแต่เป็นภารกิจที่ได้รับการสืบทอดเจตนารมณ์และปณิธานของผู้ก่อตั้ง มหาวิทยาลัยแต่เพียงอย่างเดียว ความต้องการบัณฑิตทางด้านภาษาจีนและความกระตือรือร้นในการเผยแพร่และศึกษา ภาษาจีนยังเป็นกระแสความต้องการที่ทันสมัยและมีความจำเป็นยิ่งหาก มหาวิทยาลัยต้องการพัฒนาสู่ความเป็นสากล
(แหล่งที่มา : จรัสศรี จิรภาส และคณะ “การประเมินหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิตสาขาวิชา ฉบับปรับปรุง พุทธศักราช 2544 มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ” 2548 หน้า 2-3)
วิทยาลัยจีนศึกษา พันธกิจ
1. เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ในการใช้ภาษาจีนสำหรับสื่อความหมายได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมทั้งทางด้านการฟัง การพูด การอ่าน การเขียน และการแปล
2. เพื่อผลิตบัณฑิตที่สามารถนำความรู้ทางด้านภาษาจีนไปใช้ประกอบอาชีพการงานหรือประยุกต์ใช้สำหรับการดำรงชีพในสังคมปัจจุบัน
3. เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีความเข้าใจในศิลปวัฒนธรรมและวิถีการดำรงชีวิตของชาว จีน ซึ่งจะส่งเสริมให้เป็นผู้ที่มีโลกทัศน์อันกว้างไกล
4. เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีจิตสำนึกในการให้บริการแก่สังคมในฐานะที่เป็นสื่อกลางในการเสริมสร้างความเข้าใจอันดีงามระหว่างมวลมนุษยชาติด้วยกัน
5. เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีพื้นฐานความรู้ภาษาจีนที่พอเพียงต่อการศึกษาค้นคว้าในระดับวิชาการหรือสามารถใช้ภาษาจีนเป็นเครื่องมือในการศึกษาศาสตร์และศิลปวิทยาการด้านต่างๆได้
วิทยาลัยจีนศึกษา ปรัชญา ปณิธาน
สัญลักษณ์

วงกลมด้านใน เป็นตัวอักษรคำว่า “华” ฮว๋า หรือหัว หมายถึงชาวจีน ในที่นี่เป็นคำย่อของภาษาจีน กรอบนอกเป็นรูปภาพมงคลจีนซึ่งประกอบด้วยค้างคาวห้าตัวล้อมรอบ